การแข่งขัน TSAE Auto Challenge 2011 Formula Student
เป็นการแข่งขันออกแบบ สร้าง และ แข่งรถ ในระดับอุดมศึกษา
เพื่อคัดผู้ชนะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น
การแข่งขันในปีนี้จัดขึ้นที่ สนามทดสอบรถยนต์ ไทยบริจสโตน
จังหวัดสระบุรี ในวันที่ 8-10
มกราคม. 2555 การแข่งขันนี้
มีการให้คะแนนเพื่อหาผู้ชนะในด้านต่างๆ ได้แก่ Design, Cost,
Presentation, Acceleration, Skidpad, Autocross, Endurance, Fuel
Economy และ Overall Score ซึ่งปีนี้มีทีมสมัครเข้าแข่ง
36 ทีม
จากสถาบันการศึกษาชั้นนำทั่วประเทศ
แต่มาร่วมแข่งขันเพียง 24 ทีม
ปีนี้ทีม TU Formers จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลงแข่งเป็นปีที่
3 โดยมีทีมนักศึกษาชั้นปีที่
3 และ 4 จากโครงการ TEPE
และภาคปกติ เป็นผู้ออกแบบสร้าง และ ขับแข่งขัน โดยโครงการในปีนี้ถูกวางแผนมาอย่างดี
แต่ก็ต้องมาพบกับอุปสรรคชุดใหญ่จากวิกฤติอุทกภัยในช่วงเดือน ต.ค. ถึง
พ.ย. 54
ซึ่งน้ำเข้าท่วมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สูงถึง 2
เมตร ทำให้งานทุกอย่างหยุดลง ซึ่งหลังน้ำลดเมื่อปลายเดือน พ.ย.
เครื่องจักรของอาคารปฏิบัติเครื่องกลได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด
แต่ก็ยังโชคดีที่รถแข่ง TU Formers 3
ไม่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามด้วยความเสียหายของอาคารปฏิบัติการ
ซึ่งคาดว่าจะไม่มีไฟฟ้าจนถึงเดือน ก.พ. 55
ทำให้ทีมนักศึกษาต้องขนย้ายโครงรถและชิ้นส่วน ไปประกอบที่โรงงาน
HHP
จังหวัดระยองที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่และอุปกรณ์ ตั้งแต่วันที่
12 ธ.ค. โดยเรามีเวลาสร้างเพียงสามสัปดาห์
รถกลับมาถึง ม.ธ. ในคืนวันที่ 5 ม.ค.
ด้วยความสมบูรณ์ประมาณ 90%
การเก็บรายละเอียดและแก้ปัญหาจุกจิก ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง
48 ชั่วโมงจนมาถึงเช้าวันแข่ง
8 ม.ค. 55
ซึ่งเป็นเหตุให้เดินทางไปไม่ทันตรวจ Cost
และถูกหักคะแนน 100 คะแนน
แต่ก็ทำผลงานได้ดีในด่าน Presentation และDesign
จากนั้นการเข้าแข่งขันก็ต้องล่าช้าเนื่องจากต้องแก้ไขตัวรถหลายรายการให้ผ่านด่าน
Inspection
จากนั้นในวันที่สองของการแข่งขันสถานการณ์ก็แย่ลงอีก
เมื่อรอยเชื่อมที่เพลาขับหลังขาดระหว่างการทดสอบเบรค
ซึ่งต้องใช้เวลาซ่อมเกือบชั่วโมง ทำให้ลงแข่ง
Acceleration และ Skidpad ไม่ทัน
อย่างไรก็ตามเรายังมีเวลาลงแข่งขัน รายการ
AutoCross ตอนเย็น รถคันนี้ก็สามารถทำผลงานได้อย่างดีตามที่คาด
ทำให้ในวันสุดท้ายเราถูกจัดลำดับให้วิ่ง Endurance
ในกลุ่มบ่าย
ในการแข่งขันวันสุดท้าย
ทีมงานได้นำเพลาชุดใหม่ที่ไม่มีรอยเชื่อมมาเปลี่ยนใส่แทน
แต่ก็เกิดความผิดพลาดเมื่อพบว่าร่องสไปล์นเพลาขับไม่ตรงกับร่องของ
CV ทำให้ต้องลุ้นระทึกเปลี่ยนหัวเพลาในเวลา
10 นาที
เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปรับออกจากการแข่ง Endurance
ซึ่งเราก็สามารถทำได้ทัน และลงวิ่ง Endurance
ทำเวลาได้ดี แต่ในรอบที่ 18
เพลาขับเจ้ากรรมมาขาดอีกครั้ง เป็นการปิดฉากการแข่งขันในครั้งนี้
ซึ่งแม้จะเสียดายเล็กๆ (ถ้ามีเวลาอีก 7 วัน
รับรอง...) แต่จริงๆแล้วเรามาไกลกว่าที่คิดไว้มาก
(อย่าลืมว่าน้ำเพิ่งจะท่วมบ้านเรา) ขอแสดงความยินดีกับ ม.สยาม
แชมป์ปีนี้
ขอขอบพระคุณ ลุงชิน และ H.H.P. Machinery
สำหรับความช่วยเหลือทุกอย่าง, ขอบคุณ ภาคฯเคมี
ที่เอื้อเพื้อสถานที่ให้เราในช่วงใกล้วันแข่ง, ขอบคุณ
TEP/TEPE, Vitamilk และ
Nissan ที่ให้การสนับสนุน ขอบคุณหลายๆทีมที่ช่วยเหลือเราในวันแข่ง
และขอบคุณ TSAE ผู้จัดรายการนี้
สวัสดีปีใหม่ 2555
555 555
ผลการแข่งขัน
Static
events |
|
Dynamic
events |
รายการ: คะแนน/เต็ม (ลำดับ)
: หมายเหตุ |
|
รายการ: คะแนน/เต็ม (ลำดับ)
: หมายเหตุ |
Cost: -100/100 (20)
: มาถึงสนามไม่ทันกำหนดการตรวจ |
|
Acceleration: 0/75 (20) : DNA-ลงแข่งไม่ทัน |
Design: 100/150 (14) |
|
Skid pad: 0/50 (17) : DNA-ลงแข่งไม่ทัน |
Presentation: 54/70 (6) |
|
Autocross: 74/150 (9) |
|
|
Endurance: 0/350 (13) : DNF-เพลาขาดรอบที่
18/22 |
|
|
Fuel Economy: 0/100 :
DNA-Endurance ไม่จบ |
|
|
|
|
|
คะแนนรวม: 129/1000 (20) |
|